Trang cá nhân của Định Công

Main | Registration | Login
Thứ sáu, 29/Tháng 3/2024, 01:42:45
Welcome Khách | RSS
Site menu
Đăng nhập
Các phân mục
Văn hóa, xã hội [7]
Những vấn đề nóng của xã hội, giáo dục, tin văn hóa, các vùng miền văn hóa...
Khoa học, công nghệ [14]
Khoa học tự nhiên, tiến bộ kĩ thuật...
Vui cười. [1]
Những truyện vui, clip hài, hình ảnh vui, ... Xem để có những giây phút cười thư giãn nhẹ nhàng, sảng khoái, tiếp tục làm việc.
Âm nhạc. [4]
Những bài hát bất hủ hoặc yêu thích. Âm nhạc cho ta niềm vui và sự lác quan.
Phim ảnh. [0]
Những bộ phim, đoạn clip hay sưu tầm được.
Kinh tế, tài chính [2]
Linh tinh, tản mạn [3]
Văn thơ, ẩm thực, cảm nhận, ...
Tìm kiếm
Main » 2009 » Tháng Ba » 13 » Vacxin tái tổ hợp
13:33:22
Vacxin tái tổ hợp
Trước đây vài thập kỷ, tất cả các vacxin đều gồm các mầm bệnh, hoặc là đã bị tiêu diệt, hoặc là đã bị vô hiệu hoá. Tiêm những vacxin này vào cơ thể có thể kích thích hệ miễn dịch để tạo ra các kháng thể chống lại sinh vật lạ xâm nhập, tăng sức đề kháng của cơ thể đề phòng trường hợp bị lây nhiễm sau đó. Tuy nhiên, đôi khi các mầm bệnh đưa được vô hiệu hoá đầy đủ, vẫn có nguy cơ gây tử vong. Trong khi đó, kỹ thuật gen có khả năng tạo được các protein đơn của mầm bệnh được sản ra trong các vi sinh vật không gây bệnh. Ưu điểm của cách tiếp cận này là nâng cao độ an toàn, vì vacxin tái tổ hợp được tạo ra chỉ bởi một phần hệ gen của mầm bệnh.

Vacxin tái tổ hợp cũng có thể rẻ hơn so với các vacxin truyền thống nhờ có các phương pháp sản xuất mới và đôi khi không cần phải bảo quản ở nhiệt độ thấp. Nhiều tiến bộ đã đạt được trong việc phát triển các vacxin tái tổ hợp. Chỉ có một trở ngại lớn, đó là mất nhiều thời gian thử nghiệm lâm sàng và chờ đợi sự chuẩn y. Cho tới nay, số sản phẩm có mặt trên thị trường rất ít ỏi. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang tìm cách phát triển các kỹ thuật để khắc phục một số khó khăn khác, chẳng hạn như đưa đúng các kháng nguyên tái tổ hợp vào hệ miễn dịch và hạn chế thời gian tồn tại của chúng ở trong cơ thể. Năm 1997, Công ty Shatha (Ấn Độ) đã đưa ra loại vacxin tái tổ hợp phòng chống bệnh viêm gan B với giá 0,4 USD/một liều. Vacxin này đã được nhận giấy chứng chỉ của WHO và UNESCO đã đặt mua 8,5 triệu liều để phân phối trên toàn thế giới.

Các vacxin dùng vectơ virus gồm có một virus lành tính, đã được biến tính gen để chứa vật liệu gen của mầm bệnh. Sau khi tiêm vào, virus này cung cấp vật liệu gen cho các nhân tế bào, trong đó các gen mới được kết hợp vào hệ gen của tế bào. Các vacxin ADN rỗng hoặc các vacxin ADN plasmit sử dụng plasmit để đưa các gen kháng nguyên vào các tế bào. Plasmit là các phân tử ADN nhỏ hình tròn, thường tìm thấy trong vi khuẩn, có thể dễ dàng thâm nhập vào tế bào và dùng tế bào đó để truyền thông tin di truyền của chúng cho protein. Các vacxin ADN có tiềm năng tác dụng nhanh, rẻ và dễ dàng hơn so với các loại vacxin khác và vì ADN chịu được nhiệt độ cao nên loại vacxin này không cần phải bảo quản trong tủ lạnh. Các loài cây như cà chua và khoai tây có thể dễ dàng thực hiện kỹ thuật gen để nhận được các protein cần thiết. Điều này đem lại sức hấp dẫn cho việc áp dụng ở các nước đang phát triển.

Theo MedNews, 11/2007

Category: Khoa học, công nghệ | Views: 6311 | Added by: tndcong | Rating: 3.7/3
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Lịch
«  Tháng Ba 2009  »
CNThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6Thứ 7
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031
Lưu trữ
Trang bạn bè
  • Ucoz
  • E-learning Hóa & Sinh
  • Bình chọn
    Bạn thấy trang này thế nào?
    Tổng số bình chọn: 49
    Trạng thái

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Copyright MyCorp © 2024 |