Trang cá nhân của Định Công

Main | Registration | Login
Thứ sáu, 19/Tháng 4/2024, 11:49:52
Welcome Khách | RSS
Site menu
Đăng nhập
Các phân mục
Văn hóa, xã hội [7]
Những vấn đề nóng của xã hội, giáo dục, tin văn hóa, các vùng miền văn hóa...
Khoa học, công nghệ [14]
Khoa học tự nhiên, tiến bộ kĩ thuật...
Vui cười. [1]
Những truyện vui, clip hài, hình ảnh vui, ... Xem để có những giây phút cười thư giãn nhẹ nhàng, sảng khoái, tiếp tục làm việc.
Âm nhạc. [4]
Những bài hát bất hủ hoặc yêu thích. Âm nhạc cho ta niềm vui và sự lác quan.
Phim ảnh. [0]
Những bộ phim, đoạn clip hay sưu tầm được.
Kinh tế, tài chính [2]
Linh tinh, tản mạn [3]
Văn thơ, ẩm thực, cảm nhận, ...
Tìm kiếm
Main » 2009 » Tháng Ba » 13 » Lympho T CD4 và CD8 với HIV
14:27:19
Lympho T CD4 và CD8 với HIV
Các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan đã hiểu vì sao một số người nhiễm HIV hàng chục năm mà không bao giờ bị AIDS. Đó là do các tế bào miễn dịch CD8 (sát thủ của HIV) ở họ có khả năng nhân lên với tốc độ rất nhanh khi gặp HIV. Chúng cũng sản sinh các protein đặc biệt giúp ức chế sự phân chia của virus.

Phần lớn những người nhiễm HIV sẽ chuyển thành bệnh AIDS trong vòng vài năm. Những loại thuốc điều trị mới nhất có thể giúp bệnh tiến triển chậm hơn, nhưng quá trình này không kéo dài vĩnh viễn. Tuy nhiên, một số người mang virus HIV tới 20 năm mà không có biểu hiện gì, mặc dù không hề được điều trị. Họ được gọi là những bệnh nhân "không tiến triển".

Từ lâu, các chuyên gia dịch tễ vẫn nghi rằng, chìa khóa giải mã khả năng miễn dịch của nhóm người này nằm ở các tế bào miễn dịch mang tên CD8. Đây là những tế bào lympho T "tiêu diệt", có khả năng tiêu hủy các tế bào nhiễm virus, và nhờ đó ngăn chặn sự lan truyền của HIV. Bên cạnh đó, CD8 cũng tiết ra một lượng nhỏ protein chưa phân lập được, có tác dụng ngăn ngừa sự phân chia của HIV mà không làm chết tế bào.

Nghiên cứu mới cho thấy, ở các bệnh nhân "không tiến triển", để đáp lại tình trạng nhiễm HIV, cơ thể bắt đầu tăng cường sản xuất CD8 với tốc độ lớn - điều này không hề xảy ra ở những người bị chuyển sang giai đoạn AIDS. Khi CD8 bắt đầu phân chia, chúng đồng thời tiết ra một protein để tấn công các tế bào chứa đầy virus.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu vì sao ở bệnh nhân HIV dương tính, khả năng nhân lên của CD8 lại bị giảm. Đây là câu hỏi rất quan trọng, vì phần lớn các vacxin đang được nghiên cứu đều nhằm kích thích chức năng tiêu diệt của CD8.

Tế bào lymphoT CD4 có nhiệm vụ cảnh giới và nhận dạng kháng nguyên (vật lạ). do vậy khi HIV tấn công vào tế bào này thì cơ thể mất khả năng nhận dạng kháng nguyên HIV và cơ thể cũng không thể báo động được miễn dịch.
Tế bào lympho T CD8 là tế bào có tác dụng thực bào kháng nguyên HIV do vậy sự tăng lên của tế bào này sẽ làm giảm tải lượng HIV trong máu. Tuy nhiên nên hiểu rằng T CD8 chỉ thực bào HIV tự do trong máu còn những HIV sống trong tế bào T CD4 thì ông nội T CD8 cũng pó tay (hihi). Do vậy HIV hiện không có thuốc điều trị.
Hiện nay có thông tin đã tạo được vacine điều trị bệnh AIDS nhưng đó chỉ là những thông tin chưa được WHO thông báo chính thức. Thái Lan cũng đã từng thông báo tạo được vacine HIV nhưng đã phá sản.

Category: Khoa học, công nghệ | Views: 6111 | Added by: tndcong | Rating: 2.5/2
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Lịch
«  Tháng Ba 2009  »
CNThứ 2Thứ 3Thứ 4Thứ 5Thứ 6Thứ 7
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031
Lưu trữ
Trang bạn bè
  • Ucoz
  • E-learning Hóa & Sinh
  • Bình chọn
    Bạn thấy trang này thế nào?
    Tổng số bình chọn: 49
    Trạng thái

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên: 0

    Copyright MyCorp © 2024 |